Bước vào độ tuổi trưởng thành, mình nhận ra tầm quan trọng của việc thấu hiểu bản thân. Khi hiểu chính mình, bạn càng có nhiều cơ hội sống đúng với con người thật, làm công việc phù hợp, gặp gỡ và quen biết những người có cùng cách sống và tư duy. Đó sẽ là bước đệm quan trọng giúp bạn kiến tạo và xây dựng đời sống thú vị và hạnh phúc.

Vậy thấu hiểu bản thân là gì ? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Theo định nghĩa APA Dictionnary of Spychology: “Thấu hiểu bản thân là những kiến thức, cách nhìn nhận sâu sắc về đặc điểm của một người bao gồm thái độ, động cơ, xu hướng hành vi, điểm yếu và điểm mạnh.”

Việc thấu hiểu bản thân được coi là chìa khóa then chốt giúp con người thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

Theo suy nghĩ của cá nhân mình: Thấu hiểu bản thân là cách ta khám phá từng phía cạnh, con người khác nhau bên trong mình, tìm ra điểm mạnh của bản thân, phát huy trong môi trường phù hợp, nhận diện những điểm yếu, dành thời gian cải thiện hoặc chấp nhận những điều không thể thay đổi. Thấu hiểu bản thân đồng nghĩa với việc tìm kiếm, sống thành thật với những xu hướng tự nhiên bên trong, từ đó có thể chấp nhận và yêu thương bản thân một cách vô điều kiện.

Đó lí do vì sao thấu hiểu bản thân là một việc vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta, không phân biệt tuổi tác, giới tính,nghề nghiệp…

Dưới đây là 5 thói quen hữu ích giúp bạn ngày càng hiểu rõ hơn về chính mình.

1. Thiền định

Thiền định là công cụ tuyệt vời giúp con người đạt được sức khỏe về mặt tinh thần lẫn thể chất.

Trong cuốn sách Thiền định và Tâm trí diệu kỳ – của Minh sư PaTriJi, ông viết rằng:

Tâm trí được hình thành từ những ý định.

Ý định hiện thực hóa thành hoàn cảnh cuộc đời.

Tâm trí là hạt giống, cuộc sống là cái cây

Cuộc sống là cái cây được tạo nên từ hạt giống kiến tạo trong tâm trí.

Việc thiền định đều đặn mang lại cho chúng ta một tâm trí diệu kỳ”.

Thiền không chỉ giúp bạn tập trung vào hơi thở sâu, nó còn mang lại sự thư giãn, yên bình trong tâm trí – một yếu tố vô cùng cần thiết trong thế giới đầy rẫy căng thẳng từ công việc và cuộc sống.

Tâm trí tĩnh lặng tạo nên những khoảng trống giúp bạn có được suy nghĩ sáng suốt, đưa ra quyết định đúng đắn, giảm đi những yếu tố gây xao nhãng tác động đến từ môi trường.

Và điều quan trọng hơn, thiền cho phép chúng ta nhìn nhận bản chất chân thật của mình trong giờ phút hiện tại, không ngả nghiêng về quá khứ hay nghĩ quá xa đến tương lai.

Vì vậy mỗi ngày bạn nên dành 10-20 phút vào sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ cho việc thiền định. Đó sẽ là khoảng thời gian lý tưởng tạo nên tâm trí sáng suốt, thấu hiểu và nhìn nhận chính mình một cách khách quan.

2. Viết nhật kí

Viết nhật ký là một chuyến du hành vào nội tâm.” ― Christina Baldwin.

Viết là một trong những kỹ năng cần thiết đối với tất cả mọi người không chỉ riêng nhà văn hay những người làm sáng tạo về nội dung.

Viết là cách chúng ta khám phá bản thân, nhận diện, làm quen với nỗi sợ hãi bên trong mình, tìm ra những điều mới mẻ và tạo dựng động lực mạnh mẽ giúp bạn bước về phía trước.

Viết nhật ký giúp bạn thiết lập trật tự khi thế giới của bạn dường như chìm vào sự hỗn loạn. Nó giúp bạn hiểu chính mình bằng cách tiết lộ những nỗi sợ, tâm tư, cảm xúc sâu kín nhất của bạn. Hãy coi thời giờ viết lách là một khoảng thời gian thư giãn cho riêng mình, khi bạn xả stress và nghỉ ngơi. Hãy viết ở một nơi dễ chịu — có thể là cùng một tách trà. Hãy mong đợi tới lúc viết nhật ký, và biết rằng bạn đang làm một điều có ích cho tâm trí và cơ thể mình.

                         – Các nhà thẩm định thuốc Paul Ballas and Maureen Fraser-

3. Dành thời gian cho việc tự chiêm nghiệm

  Dưới áp lực của công việc, sự bận rộn trong đời sống. Việc dành ra một khoảng lặng trong ngày – chiêm nghiệm về những điều xảy ra là phương thức nhằm cải thiện khả năng tự nhận thức, cho bạn nhiều góc nhìn mới dưạ trên các quan điểm khác nhau.

Đó cũng là lí do vì sao những người thành công họ luôn dành ra khoảng thời gian trống cho việc suy ngẫm.

Bạn đã từng nghe đến ý tưởng có tên “Think Weeks”, nơi những người bận rộn quyết định thêm nó vào kế hoạch hàng năm của họ. Cụ thể, có những giai đoạn kéo dài cả tuần họ chỉ dành nó để phản chiếu bản thân, đọc, suy nghĩ, bước hẳn ra khỏi thế giới công việc.

Steve Jobs, Mark Zuckerberg, Tim Ferris hay Bill Gates đều đã từng áp dụng Think Weeks. Với Bill Gates, trong những năm còn điều hành Microsoft, mỗi năm 2 lần ông dành 2 tuần cho Think Weeks. Sau nay Bill Gates đã tự hào chính nhờ việc dành thời gian cho think weeks giúp ông đạt được thành công trong Microsoft .”

Sức mạnh của việc chiêm nghiệm là điều không thể chối bỏ.

4. Trò chuyện với những người bạn tin tưởng

Trước đây mình từng nghĩ, thấu hiểu bản thân là công việc của cá nhân, mình nên làm nó một mình. Suy nghĩ này có thể đúng nhưng chưa hoàn toàn chính xác. Trên hành trình đi tìm mình, việc tự bước đi là cần thiết, nhưng có thêm những người bạn đồng hành, cùng chia sẻ là điều thực sự rất tuyệt vời.

Trong cuộc sống của chúng ta cũng sẽ có những lúc như thế. Dù con người sống trong hoàn cảnh khó khăn hay giàu có, họ đều cần sự an ủi từ ai đó.”

Chia sẻ giúp bạn mở rộng trái tim, đón nhận góc nhìn khác nhau, giúp bạn tìm được dáng vẻ mới lạ bên trong con người mình.

5. Hòa mình vào thiên nhiên

Thiên nhiên là nguồn năng lượng chữa lành tốt nhất cho cơ thể của con người. Đó là lí do khi ở ngoài trời chúng ta luôn có cảm giác dễ chịu, bình an và thư thái.

Dành thời gian đi bộ, ngồi thảnh thơi dưới gốc cây ,sẽ là cách giúp bạn tái tạo nguồn năng lượng bên trong chính mình, bình tâm để lắng nghe tiếng lòng mình nhiều hơn.

Ánh nắng mặt trời, cây cỏ, tiếng hót líu lo từ những chú chim truyền cành…đều nguồn năng lượng tự nhiên tuyệt vời nhất. Hãy đặt mình ở thiên nhiên để tìm thấy sự lắng đọng nơi tâm hồn.

Hi vọng 5 thói quen mình chia sẻ dưới đây sẽ có ích với bạn trên con đường tìm kiếm và thấu hiểu bạn thân.

Nguồn tham khảo:

https://thuvienpdf.com/thien-dinh-va-tam-tri-dieu-ky

Về tác giả

tieuhy

Mình là Tiểu Hy – người viết câu chuyện của trái tim

Mình vẫn luôn mong, có một góc nhỏ riêng tư, nơi mình có thể ghi lại, chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ, câu chuyện vụn vặt trên hành trình tìm kiếm, chọn sống thật với bản thân.

Bên ngoài đời sống, mình là một người không hoàn hảo, nhiều vụng về. Có lẽ câu chữ giống mình, đang tập lớn lên giữa dòng đời rộng lớn.

Nên mình thầm mong, nếu có một nhân duyên đưa bạn đến đây, nếu bạn có thể tìm điều gì đó hữu ích cho hạnh phúc, con đường, cuộc sống, hành trình riêng bạn.

Khi câu chữ của mình có thể làm được điều đó, dù chỉ một chút. Mình đã thực sự hạnh phúc. Cám ơn vì bạn vì đã ở đây, chia sẻ hành trình cùng mình.

Có thể bạn sẽ thích...
Theo dõi
Thông báo của
guest

2 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
ydePostrelaGuinda
2 năm trước

Great content! Keep up the good work!

2
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x