Mình hơi ngại khi viết về chủ đề tình yêu. Vì bản thân mình không phải là người có nhiều trải nghiệm liên quan đến hẹn hò, tình yêu đôi lứa.

Nhưng trong cuộc sống đâu phải chỉ có tình yêu nam nữ mới được gọi là tình yêu bạn ha. Tình cảm gia đình, bạn bè thân thiết, cuộc sống cũng chính là tình yêu mà.

Vậy nên, hôm nay mình muốn viết về chủ đề tình yêu với ý nghĩa rộng lớn kể trên. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn.

Bạn biết không? Hồi trước mình luôn nghĩ, yêu thương là bản năng. Con người sinh ra ai cũng tự biết yêu thương, không cần phải học. Nhưng lớn lên, qua quá trình tiếp cận kiến thức, quan sát mọi người xung quanh, từ trải nghiệm cá nhân, mình nhận ra mình đã lầm.

Đúng là, trong mỗi người chúng ta đều có bản năng yêu thương. Nhưng không phải lúc nào tình yêu xuất phát từ bản năng cũng giúp con người có được hạnh phúc ấm êm và trọn vẹn.

Con người vốn phức tạp, có nhiều điểm khác biệt, chúng ta không chỉ khác về cấu trúc não bộ, giới tính, chúng ta còn khác về trải nghiệm, quan điểm, cách nhìn nhận cuộc sống. 

Và sự thật là, mỗi người trong chúng ta đều có những ngôn ngữ yêu thương của riêng mình. Nghe hơi lạ phải không bạn? Cứ nghĩ phải học tiếng anh, tiếng pháp, tiếng tây ban nga mới gọi là ngôn ngữ chứ. Nhưng không phải vậy đâu, yêu thương cũng có ngôn ngữ riêng của nó đấy.

Ngôn ngữ yêu thương chính là cách để một người thể hiện và đón nhận tình cảm trong một mối quan hệ. Một người có thể có nhiều hơn một ngôn ngữ yêu thương.

Cụ thể có 5 ngôn ngữ tình yêu như sau

Words of Affirmation– Những lời yêu thương

Những người này, ngôn ngữ yêu thương họ thường thông qua lời nói, lời khen ngợi, sự công nhận hoặc đánh giá. Họ thích nhận được lời tử tế và sự động viên, những câu nói khích lệ tinh thần, ghi chú yêu thương và những tin nhắn dễ thương. Ví dụ những lời khen có thể là: “Hôm nay bạn mặc chiếc đầm xinh quá”. “Bạn là một người dễ thương và tốt bụng.” “Bạn thực sự rất giỏi”. Với người yêu thì có thể là: “Anh yêu em” hoặc “Em yêu anh”.

Đón nhận yêu thương qua lời nói giúp họ cảm nhận được tình yêu tràn ngập trong cuộc sống.

Acts of Service– Hành động giúp đỡ

Nhóm người có ngôn ngữ yêu thương này thường thích thể hiện và đón nhận tình cảm bằng hành động hơn là lời nói. Thay vì thích nghe nói “Anh yêu em”, hoặc lời nhắc nhở “mệt thì nghỉ ngơi đi”, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn nếu bạn quan tâm và để ý đến nhu cầu của họ. Ví dụ như một món quà bất ngờ, nấu một bữa ăn, phụ giúp dọn dẹp nhà cửa, đưa họ đi du lịch, đi chơi đến nơi nào đó, nhắc nhở họ lịch khám bệnh hàng tuần.

Receiving Gifts– Việc nhận quà

Đối với một người sử dụng và đáp lại ngôn ngữ tình yêu này, việc tặng quà thể hiện tình yêu và tình cảm. Họ trân trọng không chỉ bản thân món quà mà còn cả thời gian và công sức mà người tặng quà đã bỏ ra.

Quality Time– Thời gian bên nhau

Nhóm người có ngôn ngữ yêu thương này rất thích khoảng thời gian bên nhau mà không bị ai hoặc việc gì đó làm phiền. Họ cảm thấy được yêu thương nếu bạn có mặt và tập trung vào họ khi bạn ở cạnh. Ví dụ như khi trò chuyện với nhau, họ không thích việc bạn vừa nói chuyện vừa bấm điện thoại, hoặc làm gì khác. Đây một cách thể hiện tình cảm và sự tôn trọng của bạn với họ.

Những người có ngôn ngữ tình yêu này này thường sẽ dễ bị tổn thương hơn nếu bạn huỷ bỏ cuộc hẹn, không nhắn tin gọi điện như bạn đã hứa. Họ coi đây là một dấu hiệu bạn coi trong nhiều thứ khác hơn họ.

Physical Touch– Đụng chạm, tiếp xúc cơ thể

Nhóm người có ngôn ngữ tình yêu này thường sẽ cảm nhận được tình yêu thông qua sự âu yếm cử chỉ thân mật. Họ sẽ cảm thấy an tâm và được yêu thương hơn nếu bạn có thể nắm tay, hay một cái ôm bạn dành cho họ.

Trên đây là sơ lược về 5 ngôn ngữ tình yêu cơ bản. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn bạn có thể đọc thử cuốn sách 5 ngôn ngữ của tình yêu của tác giả Gary Chapman. Trong cuốn sách tác giả sẽ có lý giải cụ thể giúp bạn hiểu rõ ràng hơn.

Trải nghiệm cá nhân mình

Trong công việc dạy học, mình nhận ra không chỉ ở người lớn mới có ngôn ngữ yêu thương, các em nhỏ cũng đã hình thành ngôn ngữ yêu thương từ sớm. Cụ thể, hai em nhỏ 3 tuổi mình đang nhận dạy. Một em thích được mình khen ngợi bằng lời nói: “Giỏi quá”, “Con làm đúng rồi nè.” Em còn lại, lại thích được xoa đầu, được mình ôm mỗi khi con vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với mình đó những phát hiện cực kỳ thú vị và đặc biệt.

Rồi mình cũng dần nhận ra ngôn ngữ yêu thương của bố mẹ mình. Nhớ hôm sinh nhật bố. Chị gái có gửi tiền chúc mừng. Chị vốn người ít nói, ít khi thể hiện cảm xúc, đặc biệt giữa bố con khoảng cách lại càng xa. Nên chị thường chọn thể hiện bằng hành động thay vì nói. Ngược lại bản thân, mình chẳng gửi gì cho bố cả, vì mình còn nghèo mà, nhưng mình đã gọi cho ông. Hai bố con nói chuyện khá lâu. Bình thường bố mình không hay nói nhưng hôm đó, ông nói rất nhiều, về chuyện mình cần làm, cần sống như thế nào…Trong cuộc trò chuyện ấy mình đã nói cảm ơn bố đã giúp mình được sống theo những gì yêu thích, rồi mình cũng thấy có lỗi vì chẳng giúp được bố mẹ nhiều. Đó là điều mình đã luôn muốn nói cho bố mẹ, nhưng chẳng mấy khi mở lời được. Để bày tỏ tình cảm người thân trong gia đình thực sự khó, mình luôn cảm thấy như vậy.

Kết thúc cuộc gọi nghe giọng bố hình như ông khóc.

Sau đó mình ngẫm về cuộc gọi, tại sao chỉ cuộc gọi điện thoại đơn giản của mình mà bố vui đến thế, còn chuyện chị cho tiền bố cũng nhắc qua và không bày tỏ cảm xúc gì. Rồi mình chợt hiểu ra: “Lời nói cảm ơn, biết ơn những điều bố làm của mình vô tình đã chạm đến ông. Nó chạm đến nhu cầu khao khát được công nhận là trụ cột đã chăm lo cho gia đình cho hai cô con gái ăn học, lớn lên.

Vì từ trước giờ ông luôn mang trong mình mặc cảm tự ti là một người không được học hành, là người nông dân, lam lũ không được coi trọng. Vậy nên việc nuôi nấng hai cô con gái có thể ra bên ngoài tuy không phải thành đạt giỏi giang, đã trở thành niềm tự hào của ông.

Nhưng những lời công nhận ấy lại không nhận được từ mẹ và mọi người xung quanh. Vì chẳng ai nghĩ hoặc biết việc công nhận có giá trị quan trọng như vậy.

Ngược lại mẹ như bao người phụ nữ trên đời, mẹ cần nhận được những lời yêu thương dịu dàng và cả hành động quan tâm nữa. Nhưng bố ở bên ngoài vốn quen công việc đồng áng, mưa nắng ngoài trời, bao năm vất vả khiến ông trở thành một người đàn ông nóng nảy, cộc cằn. Vậy nên xung đột cãi vã thường xảy ra trong gia đình. Bởi bố và mẹ không biết và thậm chí không nhận ra, bản thân mỗi người đều có ngôn ngữ tình yêu riêng.

Hay mình có một người chị, chị thường kể cho mình nghe chuyện chị cảm thấy rất bực bội khi mọi người ở cùng nhà hay tự tiện ra vào phòng chị lấy đồ dùng, có thể là chiếc bấm móng tay, cây kéo, một cuốn sách. Vì chị người khá gọn gàng, cẩn thận nên chỉ cần đo đạc xê dịch, đi đâu đó về chị nhìn sẽ đoán được ngay.

Chị bảo khi chị nói mọi người thái độ mọi người kiểu đây chỉ là món đồ con cỏn có phải làm quá nên vậy không. Chị bảo, không biết có phải chị khó ở hay không nhưng chị thực sự ghét cách mọi người lục lọi mà không hỏi, hoặc hỏi với thái độ qua loa cho có.

Bên chị một khoảng thời gian dài, phần nào mình hiểu tính cách, con người chị, trong vấn đề trên, mình lý giải được phía sau sự khó chịu của chị đang truyền đi thông điệp về ngôn ngữ của chị ấy. Chị muốn được tôn trọng quyền riêng tư, bất kể món đồ gì, dù thật nhỏ. Với chị, cách thức mọi người hỏi món đồ chính là cách họ thể sự tôn trọng dành cho chị. Nhưng những người xung quanh lại không hiểu, cho rằng chị khó khăn.

Khi hiểu điều đó, mình muốn muợn chị thứ gì, một quyển sách, dụng cụ dạy học mình cũng cố gắng hỏi thật lịch sự tế nhị, sau đó cũng trả lại với thái độ lịch sự. Và đúng là bằng cách nào đó, chị luôn dễ chịu với mình, ngay cả viết về chị, mình cũng luôn hỏi chị trước và chị nói lại rằng: “Có lúc chị không hoàn toàn sẵn sàng đâu, nhưng nghe Mai Anh hỏi như vậy thì chị đồng ý nhé.

Từ những quan sát trong cuộc sống, mình nhận ra nút thắt dẫn đến xung đột mâu thuẫn, thường nằm ở những điều vô cùng nhỏ mà ít khi nào chúng ta để tâm đến, nhưng chính những điều nhỏ ấy sẽ có lúc trở thành rào cản lớn khiến cho việc yêu thương trong mối quan hệ gặp nhiều trắc trở, khó khăn.

Mình từng nghe câu nói rằng: “Hãy yêu người khác như cái cách bạn muốn được yêu”. Trước mình cũng tin là vậy, rằng phải yêu ai đó như cách bản thân mình muốn được yêu. Nhưng hiện tại, mình có suy nghĩ khác. Theo mình, chúng ta nên yêu thương người khác theo cái cách họ muốn được yêu thương. Đơn giản là vì, ngôn ngữ tình yêu của chúng ta có thể khác nhau, nên cách chúng ta trao đi và đón nhận tình cảm cũng khác.

Nhưng làm thế chúng ta phát hiện ra ngôn ngữ yêu thương

Chỉ có thể bằng cách chúng ta bên cạnh, quan sát lắng nghe tâm tư, phản ứng, cách họ phấn khích với điều họ nhận được từ những thứ nhỏ nhặt trong cuộc sống. Hay cách họ phàn nàn khi không nhận được điều họ muốn. Dần dần chúng ta sẽ phát hiện ngôn ngữ yêu thương của đối phương.

Ngôn ngữ tình yêu cũng có thể thay đổi theo thời gian, và nó cũng chỉ là một công cụ giúp hỗ trợ chúng ta giao tiếp tốt trong mối quan hệ. Điều quan trọng nhất vẫn sự chân thành, tấm lòng, tình cảm của ta dành cho những người thương của mình.

Ở đây có một bài quiz mình sưu tầm trên mạng. Bạn có thể làm thử để dự đoán ngôn ngữ yêu thương mình là gì nhé. Bài quiz ở đây.

Lời kết

Thế giới rộng lớn, cuộc sống đang mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội khám phá và phát triển. Chúng ta khao khát kiến thức làm giàu, kiếm nhiều tiền, kiến thức về vũ trụ, mặt trăng. Nhưng những kiến thức, học để trở nên hạnh phúc, yêu thương trọn vẹn cũng một trong kiến thức đang được quan tâm mà đúng không?

Mong bài viết sẽ có ích cho bạn. Mong mỗi ngày bạn sẽ được yêu và được yêu nhiều hơn trong các mối quan hệ nhé. 

Thương mến,

Từ mình, Mai Anh

Về tác giả

tieuhy

Mình là Tiểu Hy – người viết câu chuyện của trái tim

Mình vẫn luôn mong, có một góc nhỏ riêng tư, nơi mình có thể ghi lại, chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ, câu chuyện vụn vặt trên hành trình tìm kiếm, chọn sống thật với bản thân.

Bên ngoài đời sống, mình là một người không hoàn hảo, nhiều vụng về. Có lẽ câu chữ giống mình, đang tập lớn lên giữa dòng đời rộng lớn.

Nên mình thầm mong, nếu có một nhân duyên đưa bạn đến đây, nếu bạn có thể tìm điều gì đó hữu ích cho hạnh phúc, con đường, cuộc sống, hành trình riêng bạn.

Khi câu chữ của mình có thể làm được điều đó, dù chỉ một chút. Mình đã thực sự hạnh phúc. Cám ơn vì bạn vì đã ở đây, chia sẻ hành trình cùng mình.

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x